Không muốn bỏ lỡ những cơ hội nhận quà hấp dẫn Đăng ký ngay

Thứ 6, Ngày 22 tháng 09 năm 2017, 15:11

Những lỗi thường gặp của máy phát điện sử dụng nhiên liệu động cơ DIESEL

Song song với sự phát triển của đất nước, việc sử dụng điện đã trở thành một phần không thể thiếu đối với các thiết bị điện và đời sống sinh hoạt, kinh doanh của con người. cũng vì thế rất nhiều gia đình, doanh nghiệp, xí nghiệp,...đã trang bị cho mình nguồn điện dự phòng ( máy phát điện ) để tránh trường hợp mất điện ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và quá trình hoạt động của công ty, xí nghiệp, cơ quan,... Nhưng, do tình trạng mất điện cũng không thường xuyên sảy ra vì thế máy phát điện lâu ngày không được sử dụng thường sảy ra tình trạng máy phát điện không nổ được, máy phát điện nổ không đều, công xuất, điện áp máy phát điện không đủ,... vì sự cố mất điện sảy đột ngột nên hầu như tất cả các doanh nghiệp, xí nghiệp, cơ quan,... đều không có kỹ thuật chuyên môn để sửa chữa máy phát điện và hậu quả là phải tạm dừng các công việc đến khi có điện lưới trở lại. 

động cơ diesel máy phát điện việt nam

I: MÁY PHÁT ĐIỆN KHÔNG NỔ ĐƯỢC.

1. nguyên nhân máy phát điện không nổ được.

nguyên nhân chính dẩn đến tình trạng máy phát điện không nổ được xuất phát từ hệ thống nhiên liệu, gồm 5 nguyên nhân sau:

- nguyên nhân thứ nhất: nhiên liệu không vào xi lanh.

Khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau :

+ nhiên liệu trong thùng có đủ để máy hoạt đông không.
+ khóa nhiên liệu đã được mở hay chưa.
+ van thoát cao áp hoặc pit tong bơm cao áp có hiện tượng bị kẹt, mòn, gãy hay không.
+ van của bơm cung cấp nhiên liệu có kín, sát không.
+ bình lọc nhiên liệu có bị bẩn không.
+ không khí có lọt vào hệ thống không.
+ có hiện tượng Kẹt thanh răng bơm cao áp và sai lệch điều chỉnh bơm cao áp không.

- nguyên nhân thứ hai: hệ thống nhiên liệu phun kém hoặc không hoạt động.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau :
+ Kim phun có bị đóng muội than, kẹt kim phun, bụi bẩn rơi vào ô kim phun không.
+ lò xo vòi phun có bị gãy hay không, kim đã đóng không kín hay chưa.
+ Điều chỉnh áp suất bắt đầu phun có sai hay không
+ Trong ống dẫn có không khí hay không, nhiên liệu rò rĩ chỗ nối không.
+ kiểm tra ống dẩn xem có vấn đề gì không.

- nguyên nhân thứ ba: nguồn nhiên liệu không đạt chất lượng.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ kiểm tra xem đúng loại nhiêu liệu sử dung cho máy hay không.
+ chất lượng nhiên liệu có đạt chuẩn hay có chưa nước hoặc bụi bẩn gì không.

- nguyên nhân thứ tư: nhiên liệu vào xi lanh quá sớm hoặc quá muộn.

khắc phục : kiểm tra các mục sau:
+ kiêm tra Cân bơm, con đội BCA điều chỉnh đã đúng chưa.
+ kiểm tra Hao mòn cơ cấu truyền động BCA.

- nguyên nhân thứ năm : Nhiệt độ và áp suất không khí cuối thì nén không đủ.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Các xu páp động cơ bị treo hoặc không kín, lò xo xu páp động cơ bị gãy hoặc yếu.
+ Bạc xéc măng bị kẹt hoặc gãy, bạc xéc măng hoặc xi lanh bị mòn.
+ Bề mặt xi lanh bị khô (không có dầu bôi trơn), đệm nắp máy bị mục nát.

2. công xuất điện áp máy phát điện không đủ.

- nguyên nhân thứ nhất: Nhiên liệu vào xi lanh không đủ.

khắc phục :tiến hành kiểm tra các mục sau:

+ Ít nhiên liệu trong thùng, bầu lọc nhiên liệu bẩn, trong hệ thống có không khí.
+ Bơm cung cấp nhiên liệu bị hỏng, các ống dẫn nhiên liệu bị bẩn hoặc dây bị bẹp.
+ Xu páp thoát ở nắp bơm không tốt, bụi bẩn lọt vào triệt hồi, kẹt van triệt hồi.
+ Điều chỉnh BCA bị sai lệch, đai (hoặc vành răng) trên pít tông BCA bị hỏng. Cung cấp nhiên liệu không đều vào xy lanh.

- nguyên nhân thứ hai: Nhiên liệu phun vào xi lanh quá sớm hoặc muộn .

khắc phục: tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Cân bơm lên động cơ sai, mòn cơ cấu truyền động của bơm.

- nguyên nhân thứ ba: Nhiên liệu phun kém .

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Kim phun đóng muội than, gãy lò xo vòi phun. Kim phun rò rỉ nhiên liệu, áp suất khởi phun thấp.

- nguyên nhân thứ tư: Dùng nhiên liệu không đạt chất lượng.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ sử dụng nhiên liệu không đúng, chất lượng kém, nhiên liệu có chứa nước.

- nguyên nhân thứ năm: Thời gian phun không bình thường.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Điều chỉnh sai lệch con đội, mòn trục cam bơm.

- nguyên nhân thứ sáu: Lực cản trên đường hút tăng lên và có đối áp trên đường xả.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau :
+ Bầu lọc không khí bị bẩn, bộ tiêu âm ống xả bị bẩn hoặc hỏng, ống dẫn bẩn.

- nguyên nhân thứ bảy: Động cơ quá nóng.

khắc phục : tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Két làm mát (phía ngoài) bẩn, nước không đủ trong hệ thống. Đai truyền quạt gió chùng, trong hệ thống làm mát có cặn bẩn.
+ Bơm nước hỏng, nhiên liệu phun trể.

- nguyên nhân thứ tám: Tốc độ quay của trục khuỷu động cơ dưới mức bình thường.

khắc phục: tiến hành kiểm tra các mục sau:
+ Điều chỉnh bộ điều tốc sai, động cơ chạy quá tải.

- nguyên nhân thứ chín : Không khí từ xi lanh ở kỳ nén và sản phẩm cháy lọt ra ngoài :

khắc phục: tiến hành kiểm tra các mục sau.
+ Khe hở xu páp động cơ không đúng, các xu páp bị treo, mòn hoặc cháy, mòn hoặc gãy lò xo xu páp.
+ Bạc xéc măng bị kẹt, hệ thống bôi trơn hư hỏng.

3. máy phát điện nổ không đều/động cơ hoạt động không ổn định.

- nguyên nhân thứ nhất : máy phát điện nổ không ổn định và Có tiếng nổ lộp bộp :

khắc phục: tiến hành kiểm tra xử lý các mục sau:
+ Các bầu lọc nhiên liệu bị bẩn, có không khí trong hệ thống.
+ Pít tông bơm hoặc van cao áp bị treo.
+ Gãy lò xo van cao áp hoặc pít tông bơm cao áp, gãy lò xo kim phun.
+ Xu páp động cơ bị treo, nhiên liệu bị rò rĩ các chỗ nối của ống cao áp. Lỗ trong nắp thùng nhiên liệu bị bẩn.

- nguyên nhân thứ hai: máy phát điện nổ không đều và có hiện tượng động cơ chạy tốc độ khá cao rồi lại giảm đột ngột khi thay đổi tải trọng:

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Kẹt thanh răng, pít tông bơm bị kẹt, khớp nối trục bộ điều tốc bị kẹt.

- nguyên nhân thứ ba: máy phát điện nổ không ổn định và có hiện tượng Động cơ bị vượt tốc:

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Mức dầu trong bộ điều tốc khá cao, kẹt khớp nối trục bộ điều tốc.
+ Kẹt thanh răng, pít tông cao áp.

4. máy phát điện chạy có tiếng gõ.

nguyên nhân chính Phát sinh khí trong buồng đốt nhiên liệu hoặc dầu nhờn bốc cháy sớm, tạo nên áp suất tăng cao đột ngột trong xi lanh. các nguyên dân chính dẩn đến hiện tượng này là:

- Nguyên nhân và cách khắc phục : có thể kim phun bị chảy nhiên liệu, cân bơm không đúng, dầu nhờn lọt vào buồng đốt, xéc măng bị bó kẹt hoặc quá mòn.
Trường hợp khi máy chạy có tiếng gõ to chủ yếu do góc phun dầu sớm lớn. Tiếng kêu này khi tăng ga nghe rõ, khi ga lớn thì mất hẳn.

5. máy phát điện hoạt động xả khói đen và khói xám.

nguyên nhân chính của hiện tượng này là do nhiên liệu cháy không hoàn toàn, các nguyên nhân chính dẩn đến hiện tượng này là :

- nguyên nhân thứ nhất: Không đủ không khí.

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Có đối áp trên đường khí xả, do ống dẫn bẩn, bộ phận tiêu âm ở ống xả bẩn.
+ Có lực cản lớn trên đường không khí chuyển động khi hút, do bình lọc không khí bị bẩn, ống dẫn bẩn, khe hở xu páp bị sai lệch.

- nguyên nhân thứ hai: Thừa nhiên liệu.

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Cung cấp nhiên liệu không đều vào các xy lanh, nhiên liệu phun trễ. Động cơ bị quá tải, điều chỉnh BCA sai lệch.

- nguyên nhân : Chất lượng phun nguyên liệu kém.

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Vòi phun kém, áp suất phun nhiên liệu thấp, gãy lò xo vòi phun, kẹt kim phun, ổ kim phun đóng muội than, rò rỉ nhiên liệu.
+ Nhiên liệu không đúng loại, chất lượng kém.

- nguyên nhân thứ ba: Tình trạng kỹ thuật động cơ kém:

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Mòn nhóm pít tông – xi lanh, áp suất nén thấp. Xu páp hoặc bệ xu páp bị mòn lệch.

6. máy phát điện hoạt động xả khói trăng và có tiếng gỏ trong các xi lanh.

- nguyên nhân và cách khắc phục: 

+ Vòi phun kém, có nước trong nhiên liệu.
+ Áp suất nén trong xi lanh thấp (độ kín kém).
tiến hành xử lý hai mục trên máy phát điên sẽ hết hiện tượng khói trắng.

7. máy phát điện hoạt động xả khói xanh.

- nguyên nhân :Có dầu nhờn lọt vào buồng đốt.

khắc phục :tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ Xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt, xéc măng dầu lắp không đúng.
+ Kẹt ở xi lanh, pít tông hoặc xéc măng dầu.
+ Động cơ làm việc chạy không quá lâu.

8. động cơ quá nóng.

- nguyên nhân :trong dầu có lẫn không khí hoặc cung cấp không đều.

khắc phục : tiến hành kiểm tra và sử lý các mục sau:
+ lò xo cao áp bị hư hoặc lò xo pít tông bơm gãy, pít tông bị kẹt một cách gián đoạn.

II. CÁCH BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU MÁY PHÁT ĐIỆN.

Một số công việc bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống nhiên liệu Diesel:

1. Rửa nắp thùng nhiên liệu và lưới lọt ở miệng rót:
Nắp và lưới lọc được rửa sạch trong dầu lửa hoặc dầu diesel, nếu nắp và lưới lọc bị sét, rách thì cần được thay thế.

2. Xả cặn thùng nhiên liệu:
Trước khi cho máy làm việc cần phải xả cặn lắng qua khóa xả thùng nhiên liệu.

3. Rửa thùng nhiên liệu:

Khi rửa thùng phải tháo ra khỏi máy, xả hết nhiên liệu trong thùng. Sau đó đổ một ít dầu lửa hoặc dầu Diesel súc thùng và xả ra ngoài cho đến khi nhiên liệu chảy ra được trong sạch.

4. Xả không khí ra khỏi hệ thống:

Cần chú ý khi xả gió trong đường dầu áp lực thấp cần tháo các đinh ốc ở bầu lọc và bơm. Khi xả gió ở đường ống cao áp thì nới lỏng các đầu nối của ống cao áp. Một số động cơ không có bơm tay, khi xả gió phải để tay ga vị trí lớn nhất và cho động cơ quay bằng máy khởi động.
Xả gió phải tiến hành một cách cẩn thận để tránh khởi động động cơ khó khăn và động cơ làm việc bị ngắt quãng.

5. Bảo dưỡng vòi phun:

Để đảm bảo chất lượng, việc bảo dưỡng vòi phun, phải tiến hành ở xưởng có trang bị và dụng cụ chuyên dùng. Bảo dưỡng vòi phun bao gồm làm sạch, rửa, kiểm tra và điều chỉnh.